ยินดีต้อนรับ

พลเมืองที่รอบรู้เท่าทัน คือ พลังประชาธิปไตยที่แท้จริง
Well-informed citizens are the true democratic forces.

Saturday, October 19, 2024

การบูชาเงินตราและไอดอลจอมปลอม: วิกฤตศีลธรรมในสังคมไทย



ในปัจจุบันสังคมไทยได้เข้าสู่ยุคแห่งการบูชาเงินตราและไอดอลจอมปลอม โดยสิ่งที่มักถูกใช้ในการตัดสินคุณค่าของคนไม่ใช่คุณธรรม ความเมตตา หรือความดีงามอีกต่อไป แต่กลับเป็นความร่ำรวย ความสำเร็จทางวัตถุ ความสวยงาม และสถานะทางสังคมที่แสดงออกผ่านรถหรู บ้านหลังใหญ่ การแต่งตัวหรูหรา และการมีคนรับใช้มากมาย สิ่งเหล่านี้กลายเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จในสายตาของสังคมไทย และนำไปสู่การหลงทางในเรื่องคุณค่าของมนุษย์


การบูชาเงินตรา: เงินกลายเป็นพระเจ้า


เมื่อเงินตราถูกยกย่องเป็นสิ่งสูงสุด คนที่มีเงินมากจึงกลายเป็นที่เคารพบูชาในสังคม คนรวยถูกมองเป็น “เทวดา” และได้รับความเคารพนับถือไม่ใช่เพราะจิตใจที่งดงามหรือความเสียสละเพื่อส่วนรวม แต่เพียงเพราะความสามารถในการครอบครองทรัพย์สิน สิ่งนี้สร้างค่านิยมที่ผิดพลาดในสังคม ทำให้คนไทยจำนวนมากเชื่อว่าการมีชีวิตที่ดีหมายถึงการสะสมทรัพย์สิน และส่งเสริมความคิดที่ว่าใครมีมากกว่าคนนั้นย่อมดีกว่า ทำให้คุณค่าทางจิตใจและศีลธรรมถูกละเลย


ไอดอลจอมปลอม: ความงามเปลือกนอกและภาพลวงตา


การสร้างภาพลวงตาของความสมบูรณ์แบบทางกายและวัตถุกลายเป็นวัฒนธรรมใหม่ ไอดอลที่ได้รับความนิยมในสังคมปัจจุบันไม่ใช่บุคคลที่สร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมหรือทำประโยชน์เพื่อผู้อื่น แต่เป็นผู้ที่สร้างภาพผ่านสื่อสังคมออนไลน์ด้วยชีวิตที่ดูสมบูรณ์แบบ พวกเขามักจะใช้ชีวิตหรูหรา แสดงให้เห็นว่าตนเองเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ โดยไม่สนใจว่าความสำเร็จนั้นเกิดจากความพยายามหรือความสามารถที่แท้จริงหรือไม่ คนไทยจำนวนมากจึงหลงผิดในการยกย่องคนเหล่านี้เป็นไอดอล โดยมองเพียงสิ่งที่ปรากฏทางสื่อ มากกว่าที่จะสนใจในความดีงามภายในของบุคคล


ผลกระทบต่อสังคม: การเสื่อมทรามทางศีลธรรม


การบูชาเงินตราและไอดอลจอมปลอมได้สร้างผลกระทบร้ายแรงต่อสังคมไทย หนึ่งในนั้นคือการเสื่อมทรามทางศีลธรรม คนในสังคมถูกสอนให้เชื่อว่าเงินคือคำตอบของทุกสิ่ง ทำให้เกิดความโลภ การแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม และการละเลยความทุกข์ของผู้อื่น สังคมเริ่มขาดความเมตตาและการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การมองคนเพียงที่เปลือกนอกทำให้เราพลาดโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์ที่มีความหมายและยั่งยืน การละเลยความดีงามภายในทำให้สังคมตกเป็นเหยื่อของความเห็นแก่ตัวและความโหดร้าย


จงคืนคุณค่าให้กับความดีงาม


ถึงเวลาแล้วที่สังคมไทยต้องหันกลับมาทบทวนถึงคุณค่าที่แท้จริงในชีวิต เราต้องตระหนักว่าความร่ำรวยและความสำเร็จทางวัตถุไม่ใช่สิ่งที่ควรใช้ในการตัดสินคุณค่าของคน มนุษย์ควรได้รับการยกย่องในความดี ความมีน้ำใจ และการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมมากกว่าการสะสมทรัพย์สิน ควรจะมีการส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่เรียนรู้ที่จะเคารพผู้อื่นไม่ใช่จากสิ่งที่เขามี แต่จากสิ่งที่เขาเป็น และจากสิ่งที่เขาสามารถมอบให้แก่สังคม



ทุกวันนี้ เราจะเห็นได้ว่าการบูชาเงินตราและไอดอลจอมปลอมเป็นภัยคุกคามต่อศีลธรรมและความดีงามของสังคมไทย หากเราต้องการให้สังคมก้าวไปข้างหน้าอย่างมีความหมายและยั่งยืน เราจำเป็นต้องกลับมามองและให้ความสำคัญกับคุณค่าทางจิตใจ ความเมตตา และการเสียสละเพื่อผู้อื่น การสร้างสังคมที่มีความยุติธรรมและเอื้ออาทรจะทำให้เราเป็นคนที่มีความสุขและเป็นที่นับถืออย่างแท้จริง

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.