ยินดีต้อนรับ

พลเมืองที่รอบรู้เท่าทัน คือ พลังประชาธิปไตยที่แท้จริง
Well-informed citizens are the true democratic forces.

Wednesday, August 28, 2024

ศึกหลายหน้าของทักษิณ ชินวัตร: การกลับมาสู่การเมืองไทยและการเผชิญหน้ากับความท้าทายที่ซับซ้อน


การกลับมาของ ดร. ทักษิณ ชินวัตร สู่เวทีการเมืองไทยหลังจากการลี้ภัยยาวนาน 15 ปี เป็นเหตุการณ์ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงและเพิ่มความซับซ้อนให้กับการเมืองไทยในยุคปัจจุบัน โดยการกลับมาครั้งนี้ทักษิณต้องเผชิญหน้ากับศึกหลายด้าน ทั้งในแง่กฎหมาย การเมือง และเศรษฐกิจ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีความท้าทายที่อาจส่งผลต่ออนาคตของเขาและพรรคเพื่อไทยที่เขาก่อตั้ง


การกลับมาที่ซับซ้อนและข้อตกลงที่ถูกกล่าวหา


เมื่อทักษิณเดินทางกลับไทยในเดือนสิงหาคม 2023 หลังจากลี้ภัยเนื่องจากคดีทุจริตและใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิด เขาได้รับการตัดสินจำคุก 8 ปี แต่ได้รับการลดโทษจากพระราชทานอภัยโทษจนไม่ต้องเข้าคุกแม้แต่วันเดียว การปฏิบัติต่อทักษิณอย่างนุ่มนวลนี้ทำให้เกิดข้อสงสัยในสังคมว่าอาจมีข้อตกลงลับระหว่างทักษิณและเครือข่ายผู้มีอำนาจในประเทศไทย ซึ่งทักษิณได้ปฏิเสธว่าไม่มีข้อตกลงเช่นนั้น แต่ความสงสัยยังคงอยู่ในสังคมไทยว่าการกลับมาครั้งนี้มีการแลกเปลี่ยนบางอย่าง  .


บทบาทหลังจากการกลับมา: อิทธิพลในพรรคเพื่อไทยและความเสี่ยงทางกฎหมาย


แม้ทักษิณจะไม่ได้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใด ๆ ในรัฐบาลที่นำโดยลูกสาวของเขา แพทองธาร ชินวัตร แต่ก็เป็นที่รู้กันว่าเขายังคงมีอิทธิพลอย่างมากต่อการบริหารงานของรัฐบาลนี้ ซึ่งนำไปสู่ความเสี่ยงทางกฎหมาย เนื่องจากกฎหมายไทยห้ามมิให้บุคคลภายนอกเข้ามาควบคุมหรือมีอิทธิพลต่อพรรคการเมือง หากมีหลักฐานชัดเจนว่าทักษิณมีบทบาทในการตัดสินใจของพรรคเพื่อไทย อาจส่งผลให้พรรคถูกยุบ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อสถานะทางการเมืองของครอบครัวชินวัตร .


นโยบายการเงินและเศรษฐกิจ: การพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย


ทักษิณได้ผลักดันนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทให้กับประชาชน 50 ล้านคน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่ใช้หาเสียงในเลือกตั้งที่ผ่านมา นโยบายนี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากนักเศรษฐศาสตร์และธนาคารแห่งประเทศไทยว่าอาจไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืน แต่ทักษิณยังคงยืนกรานว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วนเป็นสิ่งจำเป็น .


ความเสี่ยงทางกฎหมายเพิ่มเติมและการเป็น “ตัวประกันทางการเมือง”


นอกจากคดีทุจริตที่ทักษิณเคยเผชิญ ยังมีคดีมาตรา 112 ที่ยังไม่สิ้นสุด ซึ่งเกิดจากการให้สัมภาษณ์กับสื่อเกาหลีใต้ในปี 2015 คดีนี้ยังคงเป็นภัยคุกคามทางกฎหมายที่อาจส่งผลต่ออนาคตทางการเมืองของเขาและพรรคเพื่อไทย ความเสี่ยงนี้ทำให้ทักษิณกลายเป็นเหมือน “ตัวประกันทางการเมือง” ที่ต้องทำงานร่วมกับกลุ่มอนุรักษ์นิยมเพื่อรักษาสถานะของตนเองและครอบครัว  .


ข้อสรุป: อนาคตที่ไม่แน่นอนของทักษิณและพรรคเพื่อไทย


การกลับมาของทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้เป็นเพียงการหวนคืนสู่เวทีการเมือง แต่เป็นการกลับมาท้าทายกับความเสี่ยงที่ซับซ้อนและหลากหลาย ทักษิณต้องเผชิญหน้ากับศึกหลายด้าน ทั้งในแง่กฎหมาย การเมือง และเศรษฐกิจ การที่เขายังคงพยายามมีบทบาทในรัฐบาลผ่านทางลูกสาว ทำให้อนาคตของเขาและพรรคเพื่อไทยยังคงไม่แน่นอน การต่อสู้ในครั้งนี้อาจนำไปสู่ความสำเร็จหรือความล้มเหลวครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย.


ความขัดแย้งและการเปลี่ยนแปลงของพันธมิตรในยุคทักษิณ ชินวัตร


การกลับมาของ ดร. ทักษิณ ชินวัตร ในเวทีการเมืองไทยหลังจากการลี้ภัยยาวนาน ไม่เพียงแต่ทำให้เขาต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ ๆ แต่ยังทำให้เกิดความขัดแย้งและการเปลี่ยนแปลงในกลุ่มพันธมิตรทางการเมืองของเขาอีกด้วย


ความขัดแย้งกับพันธมิตรเก่า


ทักษิณเคยเป็นนักการเมืองที่มีอิทธิพลอย่างมากในกลุ่มพันธมิตรหลายกลุ่ม ทั้งในกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่นและผู้นำกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง และบิ๊กแจ๊ส คำรณวิทย์ ซึ่งเคยเป็นพันธมิตรที่สนับสนุนทักษิณในช่วงเวลาที่เขายังมีอำนาจทางการเมือง


อย่างไรก็ตาม การกลับมาของทักษิณในครั้งนี้ได้นำไปสู่ความขัดแย้งกับพันธมิตรเก่าเหล่านี้ ซึ่งเกิดจากการที่ทักษิณเลือกที่จะประนีประนอมกับกลุ่มอำนาจเก่า เช่น เครือข่ายกษัตริย์และทหาร โดยเฉพาะกลุ่มที่เคยมีบทบาทในการขับไล่ทักษิณออกจากอำนาจในปี 2006 การผูกมิตรกับกลุ่มอำนาจเก่านี้ทำให้ผู้ที่เคยสนับสนุนทักษิณในนามคนเสื้อแดง รวมถึงพันธมิตรเก่า ๆ รู้สึกถูกทรยศและผิดหวัง เนื่องจากการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงในอดีตเกิดขึ้นจากความไม่พอใจต่ออำนาจเผด็จการที่มาจากการรัฐประหาร ซึ่งทักษิณก็เคยเป็นผู้ที่ยืนเคียงข้างกลุ่มนี้ในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย


การเปลี่ยนแปลงพันธมิตรทางการเมือง


ทักษิณเลือกที่จะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการรักษาอำนาจ โดยการผูกมิตรกับกลุ่มอนุรักษ์นิยมและกลุ่มทหาร เพื่อให้ตนเองและครอบครัวมีที่มั่นทางการเมืองที่ปลอดภัยมากขึ้น การกระทำดังกล่าวทำให้เขาได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มอนุรักษ์นิยมบางกลุ่ม แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้เขาสูญเสียความไว้วางใจจากพันธมิตรเก่าที่เคยสนับสนุนเขามาก่อน


การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความซับซ้อนของการเมืองไทยในยุคปัจจุบัน ที่ความสัมพันธ์ระหว่างนักการเมืองและพันธมิตรมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และทักษิณเองก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป


ผลกระทบต่อทักษิณและพรรคเพื่อไทย


ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนี้ทำให้สถานะของทักษิณในกลุ่มพันธมิตรเดิมอ่อนแอลง และทำให้พรรคเพื่อไทยเผชิญกับความท้าทายทางการเมืองที่มากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงที่การประนีประนอมกับกลุ่มอนุรักษ์นิยมและทหารอาจส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของทักษิณและพรรคในสายตาของประชาชนและผู้สนับสนุนเดิม ซึ่งอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่คาดไม่ถึงในอนาคต


ข้อสรุป


การกลับมาของทักษิณ ชินวัตร ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในความสัมพันธ์ทางการเมืองของเขากับพันธมิตรเดิม และทำให้เกิดความขัดแย้งใหม่ ๆ ที่ซับซ้อน ทักษิณต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่เขาต้องรักษาความสมดุลระหว่างการผูกมิตรกับกลุ่มอำนาจเก่าและการรักษาความสัมพันธ์กับพันธมิตรเดิม เพื่อให้เขายังคงมีอิทธิพลทางการเมืองและสามารถป้องกันตัวเองจากความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต.

Monday, August 5, 2024

Lesson 12: Learning Grammar Through Conversations by Dr. Snea Thinsan

Lesson 12: Learning Grammar Through Conversations by Dr. Snea Thinsan

Lesson 12: Learning Grammar Through Conversations by Dr. Snea Thinsan

(Present Perfect vs. Past Simple)

A: "___ you ever visited Paris?"

B: "Yes, I ___ there last year."



Answer: a) Have / went - Present Perfect is used for experiences, and Past Simple is used for completed actions at a specific time.

(First Conditional)

A: "If it ___ tomorrow, we will go hiking."

B: "I hope it stays dry."



Answer: a) doesn't rain - First Conditional uses 'if' + present simple to describe future possibilities.

(Adverbs of Manner)

A: "She sang ___ at the concert."

B: "Yes, she has a beautiful voice."



Answer: a) beautifully - Adverbs of manner describe how something is done.

(Modals of Advice)

A: "I'm feeling tired."

B: "You ___ get some rest."



Answer: a) should - 'Should' is used to give advice.

(Passive Voice: Present Continuous)

A: "The bridge ___ over the river."

B: "It's going to be a big improvement."



Answer: a) is being built - Passive Voice in Present Continuous is formed with 'is being' + past participle.

(Reported Speech: Statements)

A: "She said that she ___ the book."

B: "Did she like it?"



Answer: b) read - Reported Speech shifts the tense back one step from the present to the past.

(Comparative Adjectives)

A: "This cake is ___ than the one we had last week."

B: "Yes, it's much tastier."



Answer: a) more delicious - Comparative adjectives are used to compare two things.

(Prepositions of Direction)

A: "We walked ___ the park to get home."

B: "It's a nice shortcut."



Answer: a) through - 'Through' indicates movement from one side of an area to another.

(Gerunds as Subjects)

A: "___ is fun and relaxing."

B: "I agree, especially on weekends."



Answer: b) Cooking - Gerunds can act as subjects of a sentence.

(Future Continuous)

A: "This time next week, I ___ on a beach in Thailand."

B: "Lucky you!"



Answer: b) will be lying - Future Continuous is used to describe actions happening at a specific time in the future.